5 Cách Đơn Giản Trị Táo Bón Tại Nhà Cho Mẹ Bầu.

Đi tiêu ít hơn 3 lần một tuần. bạn Đau bụng, khó đi ngoài và Đi ngoài ra phân cứng. Đây là các dấu hiệu quen thuộc cho thấy bạn đang bị táo bón trong quá trình mang thai.
Đi tiêu ít hơn 3 lần một tuần. bạn Đau bụng, khó đi ngoài và Đi ngoài ra phân cứng. Đây là các dấu hiệu quen thuộc cho thấy bạn đang bị táo bón trong quá trình mang thai.

Táo bón có thể gây nên các biến chứng như sinh non ở 3 tháng cuối, hay sẩy ở 3 tháng đầu của thai kỳ, do trong quá trình “rặn” sẽ gây co bóp tử cung của mẹ bầu. Ngoài ra việc phân bị tích tụ lâu trong ruột sẽ khiến các chất độc như phenol, ammoniac… bị hấp thụ ngược lại cơ thể, ảnh hưởng đến thai nhi.

Một số mẹ bầu bị táo bón nặng khi mang thai dẫn đến đi ngoài ra máu tươi, nứt kẽ hậu môn, sa trực tràng,… tuy chưa tới mức nguy hiểm nhưng nó cũng tác động cực kỳ xấu tới chất lượng cuộc sống và gây ra tâm lý lo âu ở phụ nữ trong quá trình mang thai.

Táo bón trong thai kỳ có thể do những nguyên nhân sau:

  • Sự gia tăng hormone progesterone khi mang thai gây ra sự giãn cơ. Trong đó Bao gồm cả các cơ trong hệ thống tiêu hóa, và khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn. Ngoài ra ở phụ nữ mang thai Tử cung và thai nhi phát triển ngày càng lớn sẽ chèn ép hệ thống tiêu hóa dẫn đến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn gây nên hiện tượng táo bón.
  • trong quá trình mang thai phụ nữ vận động khó khăn và nặng nề, tâm lý lo lắng khiến một số bạn sẽ có thói quen ít vận động, điều này cũng là một trong những nguyên nhân gây ra táo bón.
  • táo bón còn do quá trình bổ sung các khoáng chất như sắt cà canxi trong thai kỳ
  • do nhịn đi vệ sinh và do ăn quá no hay ăn quá nhiều một lúc khiến cơ thể không kịp hấp thụ và tiêu hóa.

Sau đây Nhà Thuốc Tiến Thủy sẽ mách bạn 5 cách xử lý khi bị táo bón tại nhà đơn giản mà ai cũng làm được trong trong quá trình mang thai.

5 cách xử lý khi bị táo bón:

Ăn nhiều chất xơ.

ảnh minh họa

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón. Nó cũng cung cấp vitamin và các chất chống oxy hóa cho phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai nên cố gắng tiêu thụ 25 đến 30 gram chất xơ mỗi ngày để duy trì cơ thể thường xuyên khỏe mạnh. Bạn có thể lựa chọn các loại trái cây tươi, rau, đậu, các loại ngũ cốc nguyên cám hay các món salad hoa quả cho khẩu phần ăn của mình.

Nước Rất Quan Trọng.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể khi mang thai rất quan trọng. Phụ nữ mang thai nên uống ít nhất 8 cốc nước tương đương 2,5 đến 3 lít nước mỗi ngày. Điều này giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa làm việc trơn tru và giúp làm phân mềm hơn.

Đừng Ăn Quá No.

Hãy thử chia nhỏ lượng thức ăn hàng ngày của bạn thành năm hoặc sáu bữa ăn nhỏ hơn để giúp giảm táo bón. Điều này sẽ cho phép dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, đồng thời cho phép hệ thống tiêu hóa vận chuyển thức ăn một cách thuận lợi hơn.

ảnh minh họa

Ăn quá no có thể gây quá tải cho dạ dày và khiến hệ tiêu hóa khó xử lý những gì bạn đã tiêu thụ.

Hãy Vận Động.

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bạn giảm táo bón. Tập thể dục kích thích hệ thống tiêu hóa và giúp nó làm việc tốt hơn. Phụ nữ mang thai nên cố gắng tập thể dục ba lần một tuần, mỗi lần từ 20 đến 30 phút. Hãy thử đi bộ hay chọn những bài tập yoga, những bài tập thể dục nhẹ phù hợp cho phụ nữ trong thai kỳ.

Thuốc Làm Mềm Phân.

Nếu các lựa chọn tự nhiên không thành công, đôi khi bác sĩ sẽ kê đơn thuốc làm mềm phân dạng uống hoặc các thuốc dạng thụt trực tràng trong thời gian ngắn.

Chất làm mềm phân dạng uống hay thụt giúp làm ẩm ruột của bạn để phân đi ngoài dễ dàng hơn.

Lưu ý rằng một số thuốc dạng thụt trực tràng sẽ không được khuyến nghị sử dụng đối với bệnh nhân bị trĩ.

Thuốc làm mềm phân dạng uống và các thuốc dạng thụt trực tràng không nên tự ý sử dụng và cần có sự tư vấn của bác sĩ, dược sĩ những người có chuyên môn.

- Quảng cáo -